Bệnh Gout: Nguyên Nhân,Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh Gout

Bệnh gout là một loại bệnh thường gặp nhất hiện nay. Bệnh gout có nhiều biến chứng rất nguy hiểm và ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống và sức khỏe của người mang bệnh. Vậy nên nếu bạn không có cho mình sự hiểu biết về loại bệnh này thì bạn có thể bị mắc bệnh bất cứ lúc nào. Vậy sau đây hãy cùng Thảo Dược Quý cùng nhau tìm hiểu về những nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh gout để có cho mình được cách chăm sóc sức khỏe hoàn hảo nhất nhé.


 Bệnh gout: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh gout.


Nguyên nhân bệnh gout.


Bệnh gout: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh gout 1.


Bệnh gout ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Đâu là những nguyên nhân gây nên căn bệnh này?


1. Gia đình có tiền sử người bị gout hay bệnh sỏi thận tthì bạn rất có nguy cơ bị bệnh.


2. Nam giới có nguy cơ bị bệnh gout nhiều hơn nữ giới.


3. Uống quá nhiều những đồ uống có cồn cũng dễ mắc gout.


4. Những người có vấn đề về cân nặng dễ bị gout. Càng những người béo phì thì khả năng mắc bệnh càng cao.


5. Dùng thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh.


6. Những người phải cấy ghép các cơ quan trên cơ thể có nguy cơ bị gout nhiều hơn những người bình thường.


7. Cơ thể bị nhiễm quá nhiều chì tăng nguy cơ nhiễm gout.


8. Cơ thể tự sản sinh ra lượng axit uric vượt mức.


9. Một vài loại thuốc làm tăng nguy cơ bị gout như thuốc lợi tiểu, thuốc chữa bệnh Packinson,thuốc aspirin.


10. Uống vitamin có chứa niacin làm tăng nguy cơ mắc gout.


Triệu chứng bệnh gout.


Bệnh gout: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh gout.


Cũng giống như nhiệt miệng, bệnh gout có biểu hiện lâm sàng đặc trưng thường là sưng tấy, nóng, rát. Nhưng khác ở bệnh sởi là bệnh gout chỉ có đau dữ dội tại một hay nhiều khớp còn nhiệt miệng thì đau ở vùng miệng. Đa phần bệnh nhân khi điều trị dứt được cơn đau đều tự cho là đã khỏi bệnh mà không biết rằng bệnh vẫn đang âm thầm tiến triển bên trong. Nếu không được điều trị tiếp tục và triệt để, các cơn đau sẽ xuất hiện trở lại ngày càng nhiều và nặng hơn. Ở giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện những u, cục gọi là hạt tophi (tiếng Anh là topus) xung quanh khớp, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, có nguy cơ gây biến dạng khớp và có thể dẫn đến tàn phế.


Giai đoạn đầu tiên thường là không có bất kỳ triệu chứng nào ngoại trừ nồng độ acid uric trong máu cao. Các triệu chứng đầu tiên thường gặp là ngón cái sưng đỏ và đau nhức. Thường thì cơn đau sẽ xảy đến sau một tác động vật lý nào đó tại chỗ bị đau, hoặc sau một sự kiện về dinh dưỡng (ăn nhậu, tiệc tùng). Đau thường xuất hiện ở các khớp bao gồm các khớp mắt cá chân, bàn chân, đầu gối, cổ tay, khuỷu tay và khớp nhỏ của bàn tay, có khi ở những khớp nhỏ có ở khắp nơi trên cơ thể. Các tinh thể muối urate gây viêm khớp, dẫn đến sưng đỏ, nóng, đau, và cứng khớp.


Hầu hết các bệnh nhân có các cơn đau tái phát trong vòng vài năm, tuỳ theo thể trạng và lối sống, mà thường là từ 1-3 năm. Nếu không chữa trị, trong giai đoạn sau, loại bệnh thường gặp này sẽ gay ra các cơn đau khớp cấp sẽ gây tổn thương nhiều khớp, làm tổn thương khớp, mất vận động, đau mãn tính và hình thành cục tophi (do tinh thể Urat lắng đọng trong mô mềm).


Điều trị bệnh gout.


Bệnh gout: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh gout 3.


Điều trị bệnh Gout theo Đông Y biện chứng luận trị:


Bệnh gout là căn bệnh thời đại, chất lượng cuộc sống ngày càng cao kéo theo số người mắc bệnh gout và có nguy cơ mắc bệnh gout ngày càng nhiều. Chính vì vậy, điều trị bệnh gout là thách thức lớn đối với Y học. Hiện nay bệnh gout có thể điều trị bằng Tây y, Đông y hoặc Đông Tây y kết hợp.


Điều trị gút bằng Tây y thường sử dụng một số các loại thuốc sau đây:


- Ức chế phản ứng viêm bằng các loại thuốc chống viêm phi steroid (NSAID), sulfinpyrazon, probebecid, corticotropin (ACTH) và các glucocorticoid.


- Giảm sản sinh AU: allopurinol


- Tăng cường đào thải AU: phenylbutazon, probenecid, sulfinpyrazon


Tuy nhiên các loại thuốc kể trên chỉ có tác dụng cắt cơn và duy trì. Nhưng về sau bệnh càng nặng hơn, thời gian lên cơn đau càng dài và khoảng các giữa các cơn đau càng ngắn. Thậm chí, những thuốc này còn để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn như suy thận, thiếu máu, rối loạn tiêu hóa, cơ và thần kinh.


Điều trị gút bằng Đông y biện chứng luận trị:


Bệnh gút đông y gọi là bệnh thống phong, hiện nay Đông y đã có bước tiến lớn trong việc điều trị bệnh này. Lâm sàng cho thấy việc sử dụng các thảo dược để điều trị bệnh gút cho hiệu quả cao, an toàn, kinh tế bởi các loại thuốc Đông dược thường ít có tác dụng phụ. Bên cạnh đó điều trị bệnh gout bằng Đông y là điều trị triệt để từ nguyên nhân gây bệnh. Theo biện chứng của Đông y, gút là bệnh thuộc phạm trù chứng tý có nghĩa là bế tắc, không thông. Phương pháp biện chứng luận trị theo các thể lâm sàng bao gồm: Thể phong thấp nhiệt, thể khí trệ trọc ứ, thể tỳ hư trọc ứ, thể thận hư trọc ứ. Ban đầu chỉ biểu hiện ở xương khớp, nếu để lâu có thể gây tổn thương tạng phủ, chức năng của khí huyết, tân dịch bị rối loạn: tân dịch ứ trệ thành đàm, khí huyết ngưng trệ thành ứ, đàm ứ kết mà hình thành các u cục ở quanh khớp, dưới da. Bệnh tiến triển lâu ngày còn gây tổn thương đến can thận.


Trong kho tàng y học cổ truyền, phương thuốc “Tam diệu hoàn” được xuất hiện từ “Y học Chính truyền” là phương thuốc nổi tiếng dùng điều trị bệnh gút, có tác dụng kháng khuẩn, giải nhiệt, tiêu viêm, giảm đau, tăng cường chức năng vận động xương khớp, thích ứng với chứng viêm khớp dạng phong thấp gây xương khớp đau nhức, viêm dây thần kinh, gân cơ vô lực, gân cơ tê dại, viêm âm đạo, tiểu tiện vàng đỏ hoặc tiểu buốt dắt. Để tăng thêm hiệu quả điều trị bài thuốc, Tam diệu hoàn được phối thêm các vị khác tăng tác dụng trừ thấp nhiệt nhằm tăng cường thải trừ AU và các chất gây ứ đọng trong bệnh gút, Thông kinh hoạt lạc giảm đau nhằm tăng tác dụng chống viêm đồng thời tăng khả năng vận động xương khớp, Bổ gan thận mạnh gân cốt, Bổ huyết hoạt huyết nhằm tăng thêm tác dụng trừ phong giảm đau, giảm thiểu nguy cơ biến chứng của bệnh.


Tuy nhiên, khi điều trị bệnh gout theo phương pháp Đông y người bệnh cần lưu ý đảm bảo đủ liều lượng dược chất thì mới phát huy hiệu quả tối ưu.


Ngoài bệnh gout thì bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về một số loại bệnh khác như: nhiệt miệng, bệnh sỏi thận,… tại thaoduocquy.org để có cho mình thêm được những bí quyết chăm sóc sức khỏe hoàn hảo nhất nhé. Chúc các bạn thành công!



Bệnh Gout: Nguyên Nhân,Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh Gout

Nhận xét